Ang Kulangot baw!

kulangot

Madalas ka bang nagmamadali? Kung ganun mag-ingat ka dahil malamang sa alamang mangyari sa iyo ang makailang ulit nang pangyayari sa’kin.

Nagaganap ito lagi sa umaga.

Naalala ko pa noong unang pasok ko sa college. nagamamdali akong pumasok sa eskwelahan para makahanap agad ng mga bagong kaibigan.

Pagpunta ko sa kuwarto kung saan nakadistino ang unag subject ko, nag-aalangan pa akong pumasok baka nga kasi magkamali ako. Sakto namang may lumabas sa pinto kaya nagtanong ako.

“excuse me, dito ba ang klase si Sir Achuchu?”

“oo dito nga” sabi ni bagong classmate.

May dumating pang isa at ako naman ang tinanong syempre sinagot ko na: “dito nga”

Hindi ko lang malaman kung bakit ganoon sila tumingin sa’kin. (parang nahihiya)

Noong nakaubo na ako, napahawak ako sa pawisan kong bigote (pero wala naman akong bigote) Nagulat na lang ako sa nadama ko -isang bloke ng kulangot na may isa pang buhok.

Hindi ko alam kung paano ang ire-react sa sarili ko at nagbalik tanaw sa’kin ang mga oras ng papasok ako sa eskwelahan, ganoon din sa pagtatanong ko sa bago kong classmate.

Nakakahiya talaga. Siguro tatlong beses na nagyari sa’kin ‘to. Maswerte lang siguro yung dalawang nauna dahil mga close friend ko ang nakakita nito.

Mula noon pinangako ko sa sarili, na bago umalis sa bahay ay magsalamin muna gaano kaman ka late sa pupuntahan mo. Ang kulangot! baw.

23 Tugon to “Ang Kulangot baw!”

  1. ako na muna mag base.. pansamantala..

    aba eh! ayaw mo nun?.. kahit na sangkaterbang kulangot na nakalawit sa nguso mo eh, at least naging center of attraction ka sa loob ng classroom. sana sinabihan mo sila “Bakit? Inggit kayo ano? palibhasa wala kayo nito, ako lang meron”.. o di ba? sila mapapahiya nun.. he he he

    anyway, salamat sa pagdalaw at komento sa site ko.. isasama kita sa blogroll ko.. post lang ng post comment lang ng comment, konting tyaga at sipag.. makikilala ka rin.

    mabuhay ka.. biy kulangot.

  2. as in isang bloke? hahahaha 😆 so much ka naman… for real? hihi…

  3. galing ng illustrations…simple but witty. kulangot ba ang pinangdrawing mo?

  4. Hahaha. Buti hindi pa nangyayari sa akin yan. Whew.

  5. bakit ang kulangaot, binibilog bago ipitik palayo? lolz!

  6. hala nakakasukmura naman pare.,, hahahahaha ingatz

  7. ok na sana.kaya lang tatlong beses nang nangyari sayo..toinks..haha

    sana nga hindi na maulit. 😀

  8. batangistik,

    istik ba ang pinangkukulangot mo? eniway…

    try mo ‘to next time ‘pag feeling mo may booger ka:

    subukan mong abutin with your tongue.

    then pull it back into your mouth.

    “CHAMPOY!!!”

    🙂

  9. nakakatawa naman to.. kulangot!! heehhe napdaan lang

  10. hahaha! so funny 😀

Mag-iwan ng Tugon

